Sư thầy nghi “gạ tình”chưa tháo dỡ công trình trái phép ở Vườn quốc gia Tam Đảo

Dân trí Lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cho biết, đến nay, ông Lê Hữu Long (SN 1976, trước khi xả giới hoàn tục là nhà sư Thích Thanh Toàn) vẫn chưa thực hiện tháo dỡ các lán trại xây dựng trái phép ở Vườn quốc gia Tam Đảo.

Báo cáo của UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) về kết quả tổng hợp những vi phạm của ông Lê Hữu Long khi đang còn tu hành, mang pháp danh Thích Thanh Toàn, cho biết: Từ đầu năm 2009 đến năm 2011, nhà sư này trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, Tam Đảo), tổ chức thuê người vào khu vực khoảnh 4, tiểu khu 75 của Vườn quốc gia Tam Đảo, thuộc xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo (khu vực chùa Đồng Cổ, sư Toàn gọi là “chùa Địa Ngục” hay “Địa Ngục Cổ Tự”) để chặt cây, đào bới, xây dựng lều lán, tự ý đưa tượng Phật, chuông và nhiều vật dụng khác vào khu vực trên và tổ chức thờ cúng.

Sư thầy nghi gạ tìnhchưa tháo dỡ công trình trái phép ở Vườn quốc gia Tam Đảo - 1
Sư thầy nghi gạ tìnhchưa tháo dỡ công trình trái phép ở Vườn quốc gia Tam Đảo - 2
Sư thầy nghi gạ tìnhchưa tháo dỡ công trình trái phép ở Vườn quốc gia Tam Đảo - 3
Những công trình do sư Toàn xây dựng lên tại khu vực chùa Đồng Cổ.

Trong thời gian này, nhà sư Thích Thanh Toàn đã phát dọn khoảng 1,37ha, khai thác tại chỗ khoảng 3,7m3 gỗ để xây dựng lán, trại và các công trình khác (diện tích sử dụng hiện nay khoảng 6.318m2).

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Tam Đảo, công trình mà sư Toàn xây dựng ở khu vực trên, gồm: Hai ngôi tháp hình bát giác 5 tầng, đường kính 3m, cao 7m với diện tích nền hơn 50m2; hai ngôi mộ tròn kiểu giật cấp cao 0,8m, đường kính chân mộ 1,3m, đường kính mặt ngôi mộ 0,8m; một lò hóa sớ với diện tích hơn 1m2, cao 2,5m (vật liệu làm bằng gạch, xi măng, cát, sỏi).

Ngoài ra, sư Toàn còn dựng 8 lán trại, với tổng diện tích khoảng 375m2. Trong đó, 1 lán “chùa tạm” bịt bạt khoảng 50m2 có đặt 3 pho tượng nhỏ và bát hương để thờ cúng, trước ban có giếng nước đường kính khoảng 2m (năm 2011 được làm lại với khung cột bằng sắt, mái tôn); bên trái chùa được dựng một lầu chuông, diện tích khoảng hơn 16m2, nền bê tông, khung cột bằng mái sắt, mái tôn, treo quả chuông đồng cao 1,95m, đường kính 1,1m, nặng 2 tấn.

Báo cáo còn cho biết, năm 2012, nhà sư Thích Thanh Toàn cho dựng một lán (nhà sàn) với diện tích 40m2 ở phía sau, cách “chùa tạm” khoảng 20m (vật liệu được lấy và khai thác tại rừng), một lán hơn 2m2 thờ Sơn Thần.

Tiếp đến, năm 2015, sư Toàn tiếp tục thuê người khai thác gỗ (khoảng 4m3) và cho dựng 3 lán, diện tích khoảng 190m2 (1 lán bếp, 2 lán  thờ), trong đó có 1 lán thờ đặt 18 pho tượng (tượng La Hán), bát hương thờ cúng; 1 giếng nước có kè đá với đường kính 5m, sâu hơn 2m. Tiếp đó, sư Toàn dựng thêm 3 lán để tủ điện, lán để đồ dùng, lán ở.

“Ngày 30/9/2019, UBND huyện đã tổ chức đoàn công tác gồm: Lãnh đạo Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tôn giáo huyện, UBND huyện, Công an huyện, Văn phòng HĐND & UBND, Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế-Hạ tầng, Phòng Nội vụ, Trung tâm Văn hóa TT-TT, Vườn Quốc gia Tam Đảo, UBND xã Đạo Trù, thị trấn Tam Đảo, đi thực địa kiểm tra hiện trạng khu vực chùa Đồng Cổ (“chùa Địa Ngục”) tại Vườn Quốc gia Tam Đảo để củng cố hồ sơ những sai phạm của nhà sư Thích Thanh Toàn tại khu vực này” – báo cáo của UBND huyện Tam Đảo cho biết.

Nội dung báo cáo cho biết thêm, qua nhiều lần lập biên bản đình chỉ việc xây dựng lán trại trái phép trên và bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, đến ngày 29/3/2017, UBND huyện Tam Đảo ban hành quyết định số 150/QĐ-KPHQ về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc nhà sư Thích Thanh Toàn phải trồng lại rừng hoặc thanh toán chi phí trồng lại rừng trên diện tích đã khai thác trái phép; buộc sư Toàn phải tổ chức tháo dỡ các lán trại xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng cho Vườn Quốc gia Tam Đảo.

“Đến nay nhà sư Thích Thanh Toàn đã thanh toán chi phí trồng lại rừng trên diện tích đã khai thác trái phép, nhưng chưa thực hiện tháo dỡ các lán trại xây dựng trái phép khu vực chùa Đồng Cổ tại khoảnh 4, tiểu khu 75 thuộc Vườn Quốc gia Tam Đảo” – nội dung báo cáo nhấn mạnh.

Sư thầy nghi gạ tìnhchưa tháo dỡ công trình trái phép ở Vườn quốc gia Tam Đảo - 4
Các lán trại dựng lên ở chùa Đồng Cổ vẫn chưa được tháo dỡ

Trên cơ sở những vi phạm nói trên của sư Toàn, UBND huyện Tam Đảo đã ra thông báo đề nghị Sở Văn hóa-thể thao và du lịch tỉnh Vĩnh Phúc có biện pháp xử lý, giải quyết những hoạt động vi phạm Luật Di sản văn hóa của sư Thích Thanh Toàn khi xây dựng các công trình trái phép trong khu vực chùa Đồng Cổ làm ảnh hưởng đến tính nguyên trạng của di tích; Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc hướng dẫn xử lý, giải quyết những hoạt động xây dựng các công trình trái pháp luật tại khu vực chùa “Địa Ngục” của sư Toàn; Vườn Quốc gia Tam Đảo yêu cầu nhà sư Thích Thanh Toàn chấp hành nội dung quyết định số 150/QĐ-KPHQ ngày 29/3/2017 của UBND huyện Tam Đảo về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc sư Toàn phải tổ chức tháo dỡ các lán trại xây dựng trái phép, trả lại nguyên trạng cho Vườn Quốc gia Tam Đảo tại khu vực chùa Đồng Cổ (chùa “Địa Ngục”); Vườn Quốc gia Tam Đảo phải thường xuyên kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn, xử lý các hoạt động phá rừng, xây dựng trái phép và hoạt động tôn giáo trái phép của nhà sư Thích Thanh Toàn thuộc phạm vi quản lý.

Đồng thời, huyện Tam Đảo còn đề nghị Công an tỉnh tiếp tục cử cán bộ phối hợp với Công an huyện Tam Đảo, phòng ban liên quan và UBND xã Hợp Châu tổ chức nắm tình hình củng cố hồ sơ liên quan đến vi phạm của sư Toàn, tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm.

Liên quan đến chùa “Địa Ngục”, Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc đã đưa ra nhận định ban đầu như sau: Qua các di vật xuất lộ trên bề mặt của nền chùa “Địa Ngục” và chùa Đồng, sở này bước đầu nhận định niên đại của các ngôi chùa này từ thời Trần. Chùa được dựng bằng gỗ và lợp ngói (Chùa Đồng có quy mô nhỏ hơn so với chùa Địa Ngục). Niên đại của ngôi chùa này kéo dài từ thế kỷ XIII- XVIII (nghĩa là niên đại cùng thời với các ngôi chùa khác trong khu vực Tây Thiên).

Cũng theo nhận định của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc, tuy chưa đào thám sát và khai quật khảo cổ nhưng 7 tiêu bản được coi là mộ của các vị Tổ sư tại khu vực chùa “Địa Ngục” mà nhà sư Thích Thanh Toàn đã thông báo là chưa có cơ sở khoa học vì kiểu dáng của các tiêu bản (mộ?) đó rất đơn giản và sơ sài, được chôn cất ở những địa điểm không phù hợp (phát hiện ngay trong khuôn viên chùa hoặc ngay phía trước vực sâu).

Nguyễn Dương

3 thoughts on “Sư thầy nghi “gạ tình”chưa tháo dỡ công trình trái phép ở Vườn quốc gia Tam Đảo”

  1. Cũng là thêm một góc nhìn hai chiều. Theo giãi bày của anh trọc, thì cô nhà báo chủ động nài nỉ đưa đón anh, rồi cô bảo anh đuổi cổ thằng tài xể rách việc đi để hai anh chị chung xe cho nó tiện, cái rồi cô cứ áo hở ngực trườn qua trườn lại trên người anh ảnh.
    Nếu đúng thực như thế, thì ta có thể khẳng định rằng ảnh có tu đến chín kiếp nữa, vẫn cứ phá giới như thường.
    Nếu ảnh không phá giới, ta cười vào mũi ảnh.
    Các người anh em lưu ý, diệt dục trong tu hành nó thuộc về phạm vi lý trí, đạo lý, chứ không có nghĩa là tiêu diệt bản năng tự nhiên. Sư thì cũng là người chứ không như mấy anh thái giám ngày xưa đâu.
    Và phàm đã là sư, thì ham muốn tình dục luôn cao hơn người thường rất nhiều, đơn giản là vì nhịn đói lâu quá nó vã. Người ta cấm phụ nữ vào chốn riêng tư của sư là để tránh cơ hội tạo ra va chạm, người ta bắt sư phải ngủ nghiêng hoặc ngủ ngồi là để cho tâm trí luôn luôn tỉnh táo, người ta yêu cầu sư trọc giữ khoảng cách với đàn bà là để giúp cho sư tránh khỏi việc nhìn vào bộ ngực bự của nữ thí chủ rồi chép miệng không kịp.
    Sư không ăn thịt chó có nhiều lý do, trong đó đặc biệt phải kể đến tính năng kích hoạt dục tính của thịt chó + lá mơ + cuốc lủi. Ba thứ ấy vào trong người, mà nhỡ không may gặp phải quả đít bự nó đung đưa trước cửa chùa, bố thằng thầy nào chịu nổi.
    Anh Đường Tăng đã rất nhiều lần buông thả bản thân trước các yêu nữ xinh đẹp. Trong thực tiễn, có thể anh đã khợp rất nhiều lần nhưng tất nhiên văn học của Ngô Thừa Ân không thể công nhận chuyện đó. Tây Du Ký viết rằng cứ mỗi lần anh Tạng chuẩn bị nới lỏng chun quần, thì hoặc là con khỉ con lợn xuất hiện phá đám, hoặc là thiên binh thiên tướng vừa kịp tới giải vây, hoặc nữa là xuất hiện một ma nữ đít bự khác đến giành ăn với ma nữ đương nhiệm.
    Vậy nên, đừng thần thánh hóa hay lý tưởng gì tuyệt đối. Các chị không cho sư giữ giới, các chị cà đít vào cà-sa của người ta, mà lại bắt người ta vẫn khoanh tay lễ phép là sao???

    Like

  2. Lạc Hồng là nhà đầu tư lớn nhất hiện nay tại Tam Đảo 1, doanh nghiệp này hiện cũng là nhà đầu tư “ôm” nhiều đất nhất ở trên Tam Đảo 1. Nếu Sun thực hiện Dự án Tam Đảo 2 thì các Dự án của Lạc Hồng ở Tam Đảo 1 sẽ hít khói, quỹ đất mà Lạc Hồng đang nắm giữ ở đây sẽ “đóng băng”.
    Ơ, xem cái clip sư thầy tự nhiên thấy có dính dáng cả nhau. Căng tai hóng tiếp thì nghe lỏm đến đoạn người giới thiệu nữ Nhà báo Thu Trang, trong vai một Việt kiều về nước với Sư là người của Lạc Hồng.
    Ngẫm cũng thấy có lý. Nếu đúng là Sun đang phá nát quy hoạch của Tam Đảo 1, Lá phổi xanh của miền Bắc mà chị Thu Trang và báo Phụ Nữ đang phát động cần phải bảo vệ, thì cái tên Lạc Hồng, nhà đầu tư đã và đang triển khai hàng loạt Dự án tại Tam Đảo 1 tại sao không bị bêu lên vậy nhỉ? Chả có nhẽ mối quan hệ của chị Trang với Lạc Hồng là có thật? Ôi, tự nhiên nay nghe lỏm được cái bọn trà đá xong về loạn hết cả đầu

    Like

  3. Có nhiều người nói gã này đã khởi nghiệp thành công. Chỉ hy sinh một bộ tóc, mất thời gian 5 năm, bỏ làm Đại Đức để giờ thành Đại gia.
    Không gì nhanh giàu bằng đi tu, xứ sở mà cả xã hội không tin vào luật pháp và công lý, chỉ tin vào thánh thần (cao nhất, nhưng khi có quyền lực lại trở về vị trí thứ hai) và quyền lực (đứng thứ hai, nhưng khi kẻ nào nắm được lại coi nó là cao nhất).
    Còn một điều nữa ít ai để tâm tới, đó là nó hành chính hoá cả việc tu hành – xả giới và hoàn tục phải làm tường trình và đơn xin bằng văn bản, đóng dấu và ký, điểm chỉ.
    Và gã này đã xin được giữ lại các tài sản là ô tô, nhà cửa, đất đai và tiền. Nhưng cần minh định rõ một điều rằng, các tài sản này được hình thành trong thời gian tu hành, dưới danh nghĩa của con nhà Phật, không phải với tư cách cá nhân, nên không thể lẫn lộn ở câu chuyện tài sản.
    Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện hoạt động dựa trên Hiến chương Phật giáo Việt Nam, với nguyên tắc hoạt động tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo và quyết định theo đa số (như Đảng cộng sản). Hoạt động của Hội đồng trị sự (toàn quốc) hoặc Ban Trị sự (cấp tỉnh) như một Công ty cổ phần (điều kiện họp là 2/3 đại biểu). Việc sửa đổi hoặc thay thế Hiến chương cũng được thực hiện như sửa đổi điều lệ một công ty cổ phần.
    Riêng vấn đề tài sản là một khoảng trống pháp lý, tuy nhiên Điều 63 Hiến chương này quy định các tài sản được tạo hoặc thu được là tài sản của Giáo hội. Và theo đúng giáo lý, giáo luật nhà Phật (tập quán, phong tục, hương ước, tục lệ…), khi tu hành các tăng ni, phật tử đã luôn phải thực hiện một nghi thức và duy giữ nguyên tắc về sự tuyên bố “từ bỏ quyền sở hữu” (diệt dục, không thụ đắc tài sản), cho nên sẽ không có quyền sở hữu đối với các tài sản tạo lập trong thời gian tu hành.
    Bỏ Đại đức, thành Đại gia. Chính thức có các Shark khổng lồ khi bỏ áo tu hành. Chỉ là không ai muốn hoặc dám động tới lĩnh vực tâm linh này mà thôi. Cứ thử nghĩ vài trăm triệu giải một vong hay cứ 150.000 đồng (không cho nợ hay giảm giá 1 xu) cho một sao trên trời thì số tiền thu được sẽ khổng lồ tới mức nào, mà lại không phải hạch toán thuế hoặc bất cứ nghĩa vụ tài chính nào.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s