Lý do cha Giuse Trần Đình Long rời khỏi Giáo Điểm Tin Mừng

By thanhtrung.tvatlongan

Cha Trần Đình Long và Giáo Điểm Tin Mừng, người được nhiều người ái mộ coi như một nhân vật đặc sủng nhưng không thiếu người cho là đi trệch ra ngoài kỷ luật phụng vụ của Giáo Hội qua việc cho người lên làm chứng các phép lạ chưa được giáo quyền kiểm chứng trên bục giảng trong Thánh Lễ cũng như đặt tay cầu nguyện xin chữa lành, và gieo rắc một quan điểm giữ đạo vì phép lạ. Từ đó đến nay, đã có nhiều bàn tán, thảo luận sôi nổi về Cha cũng như về Giáo Điểm Tin Mừng.

Nhiều người thấy Cha Long bình thản thi hành thừa tác vụ theo ý mình, bèn quay qua thẩm quyền Giáo Hội, tức Tòa Tổng Giám Mục Sài gòn để chờ mong một định hướng và quyết định thích đáng. Dù sao thẩm quyền này cũng là thẩm quyền duy nhất có trách nhiệm đối với thừa tác vụ của Cha Trần Đình Long.

Phải bình tâm mà xét, Đức Cha Đỗ Mạnh Hùng, Giám Quản Tổng giáo phận Sài Gòn hiện nay, là người kiên nhẫn làm việc và phương thức của ngài là tiến hành từng bước. Dù mất thì giờ, nhưng thiển nghĩ đúng với lời Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng Mt 18:15-20 hơn: không thể một lúc đem ra hội đồng phán xử được, trái lại trước nhất phải bảo khuyên, không nghe thì mời thêm một hai người nói chuyện với họ; họ cũng không nghe thì mới mang họ ra Giáo Hội; đến thế, mà họ cũng không nghe thì coi họ như người ngoài. Như thế là có đến 4 bước. 

Thiển Nghĩ cho đến nay, Đức Cha Giám Quản Sài Gòn đã thực hiện 3 bước đầu, chỉ còn bước thứ 4 nữa thôi và ta hy vọng bước ấy sẽ không diễn ra. 

Thực vậy, trong buổi cấm phòng của các linh mục Xóm Chiếu hồi tháng Tư, Đức Cha Giám Quản đã chính thức nhắc nhở Cha Long về các sai phạm của ngài (bước thứ nhất). Rồi sau Thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ngày 10/6/2019, Đức Cha Giám Quản, chính thức gửi văn thư cho Cha Trần Đình Long. Hành vi này nói lên sự kiện không phải riêng ngài quan tâm đến vấn đề mà cả Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng quan tâm đến nó (bước thứ hai). Vả lại thư ấy, đề ngày 28 tháng 6, đồng kính gửi Linh Mục Đoàn Văn Thịnh, hạt trưởng hạt Xóm Chiếu, không thể nói là chuyện tư riêng nữa. Trong thư này, ngài đặc biệt nói đến một số việc vốn diễn ra tại Giáo Điểm Tin Mừng: Tránh các hình thức trình diễn mang tính thế tục (ca hát, nhẩy múa, reo hò…) trên cung thánh; không công bố các lá thư cá nhân hay mời bất cứ ai lên làm chứng từ trong phần giảng lễ; với các trường hợp chữa lành, cần phải thận trọng và tường trình vụ việc lên thẩm quyền Giáo Hội; không được tách biệt việc đặt tay cầu nguyện và rẩy nước thánh khỏi các nghi thức phụng vụ vốn đi kèm theo chúng và không được cử hành chúng một cách long trọng trước mặt những người mong được chữa lành vì có nguy cơ biến việc đạo đức thành thực hành mê tín dị đoan.

Ngày 22 tháng 7 vừa qua, Đức Cha Giám Quản Sài Gòn đã tiến sang bước thứ ba: không nói riêng với Cha Trần Đình Long hay Cha Đoàn Văn Thịnh nữa mà nói với toàn thể tổng giáo phận Sài Gòn qua văn thư “Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn: Thư gửi dân Chúa Tổng Giáo phận Sài Gòn 22.7.2019” của hai Đức Cha Đỗ Mạnh Hùng và Nguyễn Anh Tuấn

Thư trên không hoàn toàn nhắm vào Cha Trần Đình Long và Giáo Điểm Tin Mừng, vì có nhắc đến sự kiện “Lòng Mẹ thương xót” của Ông Nguyễn Thanh Việt, nhưng quả lưu ý đặc biệt tới “Sự kiện ‘Giáo điểm Tin Mừng’ với những lạm dụng trong cử hành tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót, đặt tay cầu nguyện, chứng từ chữa lành bệnh nhân”. Vì các chỉ thị sau đó của các ngài cho người ta hiểu các ngài có ý nói đến Cha Trần Đình Long và Giáo Điểm Tin Mừng. Các chỉ thị này dựa vào Thư chung đã nhắc trên đây của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam: 

– Phải tránh những thực hành mê tín dị đoan, bói toán, lợi dụng lòng tin đơn thành của người tín hữu để trục lợi;

– Không được sử dụng, phổ biến các tài liệu có nội dung nghịch với đức tin Kitô giáo;

– Phải tôn trọng kỷ luật của Hội Thánh và quy định của Đấng Bản quyền liên quan đến Phụng vụ và việc đạo đức bình dân;

– Mọi tín hữu đều được tự do cầu nguyện xin ơn chữa lành;

– Trong giáo phận, mọi cử hành xin ơn chữa lành đều phải có phép rõ ràng của Bản quyền Giáo phận;

– Không được phép đưa các nghi thức chữa lành vào Thánh lễ và các cử hành Phụng vụ. Phải tránh các hình thức mang tính cuồng loạn, chứng nhân giả, diễn kịch hoặc kích động cảm xúc;

– Việc sử dụng các phương tiện truyền thông, nhất là trực tuyến, trong các cử hành xin ơn chữa lành, phải được Giám mục giáo phận cho phép.

– Trong các cử hành xin ơn chữa lành, nếu ơn được chữa lành xảy ra cho người tham dự, thì phải giữ sự thận trọng cần thiết và tường trình sự việc cho thẩm quyền Hội Thánh.

Các ngài cũng chỉ thị thư trên phải được đọc trong các nhà thờ của tổng giáo phận vào Chúa Nhật 28 tháng 7.

Cũng Chúa Nhật đó, trong bài giảng về 10 điều răn, đến điều răn đừng làm chứng gian, Cha Trần Đình Long nói với cộng đoàn tại Giáo Điểm Tin Mừng rằng chỉ nghe đồn, nghe báo cáo láo, không chịu đến mà nghe, kiểm tra, mà đã kết tội này nọ. Phải đến tận nơi mà xem, đến tận nơi cũng chưa đủ, phải nghe; chứ chỉ dựa vào hiện tượng, chẳng biết chi đến bản chất của người ta đã vội kết án này nọ. Không được phép như vậy. Làm thế là phạm luật Chúa. Phạm tội mà cứ tưởng mình làm tốt (xem https://www.youtube.com/watch?v=u-Cw9pEjkJM&feature=youtu.be&fbclid=IwAR3-kkD69iWEtiiVnsMPWJ5Md7MBYBnTVcUHlV3wk4W9573aC1OM07qJUFA).

Có lẽ vì thế mà cùng với Thư Gửi dân Chúa nói trên, Đức Cha Giám Quản Đỗ Mạnh Hùng, ngày 29 tháng 7 hôm qua, đã ra “Bổ Nhiệm Thư” chính thức mời Cha Trần Đình Long rời Giáo Điểm Tin Mừng để về phục vụ tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng giáo phận ở số 6bis Đường Tôn Đức Thắng hạn chót là ngày 18 tháng 8. Đức Cha Giám Quản cho hay việc bổ nhiệm này là “vì lợi ích chung của Tổng giáo phận, sau khi suy nghĩ, cầu nguyện và bàn hỏi với Ban tư vấn cùng những người có trách nhiệm liên quan” (xem http://vietcatholic.net/News/Html/251552.htm).

Chỉ còn một bước nữa, bước coi Cha Long như người ngoài thì chưa và chúng ta hy vọng sẽ không bao giờ phải xẩy ra. Tuy nhiên tất cả tùy ở Cha Trần Đình Long.

Nói thì nói thế, chúng ta cũng có một phần trong đó. Và phần này, chúng tôi hy vọng Đức Cha Giám Quản cũng đã nghĩ đến rồi. Vì đây là thực hành quen thuộc của Giáo Hội hoàn vũ. McCarrick cũng như một số người sai quấy chỉ bị kỷ luật sau một cuộc điều tra rạch ròi. Chính Cha Trần Đình Long cũng mong có một cuộc đến nơi không những để xem mà còn để nghe, không chỉ xem nghe hiện tượng mà còn xem nghe bản chất nữa. Dĩ nhiên, để cuộc điều tra tiến hành công minh, Cha Trần Đình Long nên về Trung Tâm Mục Vụ, chờ kết quả cuộc điều tra này. Bất cứ hình thức kỷ luật cuối cùng nào với Cha Trần Đình Long đều không thể khả hữu nếu không có cuộc điều tra đến nơi đến chốn. Có người còn cho hay mình không tiến hành cuộc điều tra này, người khác sẽ tiến hành, và lúc đó, ta thêm tội bao che như trong các cuộc khủng hoảng giáo sĩ lạm dụng ở Hoa Kỳ, ở Úc, ở Chilê, ở khắp nơi hiện nay.

Nguồn : vietcatholicnews.net

3 thoughts on “Lý do cha Giuse Trần Đình Long rời khỏi Giáo Điểm Tin Mừng

  1. Những đảng viên trong đcsvn làm tốt cho dân mà không tốt cho đảng thì bị loại trừ, những linh mục làm tốt cho nhân loại mà không đúng ý của hội đồng giám mục vn thì cũng bị loại trừ, hai tổ chức này có điểm tương đồng. Ai nói tôn giáo không liên quan đến chính trị thì hãy suy nghĩ lại nhé. Hầu như Cha Long không làm gì sai dựa trên kinh thánh nhưng lại sai với luật giáo hội, vậy thì người theo đạo công giáo tin vào kinh thánh hay tin vào những con người trong giáo hội ? Giáo hội không khác gì quân philatô cũng lấy một số dư luận dân chúng đóng đinh nó đi rồi làm theo cái lời đồn đoán này mà đóng đinh Cha Long. Ở đây hội đồng giám mục vn không có quan tâm gì đến kinh thánh mà chỉ có lấy luật lệ ra làm nền tảng. Tôi không biết mấy ông giám mục vn có hiểu cái ý nghĩa của theo đạo không nữa, có lẽ mấy ông ấy cho rằng theo đạo là theo luật của tôn giáo là chính còn thánh kinh là phụ. Làm sao Cha Long biết được ai là giả ai là thật khi họ làm chứng, ngay cả đức giáo hoàng có biết được không ? Nhưng đại đa số những con người đến với GĐTM vì họ có đức tin về Thiên Chúa, hãy nhớ là đại đa số không phải tất cả và Cha Long cũng nhắc đi nhắc lại nhiều lần chính đức tin của các con cứu chữa chúng con.
    Tại sao phải xin một việc mà trong thánh kinh đã thuật lại , Cha Long làm theo những gì mà Chúa Giêsu đã từng làm như trong thánh kinh thuật lại à tôi hiểu rồi hồi đó mà Chúa Giêsu xin phép quân philatô thì đâu có bị đóng đinh, cũng như Cha Long mà có xin phép hội đồng giám mục thì đâu cọ bị thuyên chuyển.
    Chúa Giêsu kêu gọi loài người phải yêu thương nhau , Cha Long cũng giảng những lời mang ý nghĩa này và không phân biệt tôn giáo,
    Với cái nhận xét của tôi thì các ông giám mục, linh mục và giáo dân vn chỉ có biết theo luật chứ không có biết theo đạo bởi vì biết theo đạo thì đã nhận ra được lẽ phải là gì và không bao giờ đi nghe những lời đồn đoán của một số người cũng như quân philatô đã từng làm trong thánh kinh thuật lại.
    Sau cùng là nếu mình không điều tra thì người khác sẽ làm và lúc đó mình bị mang tội bao che, câu này nghe thấy quen quen nè. mình ở đây là hội đồng giám mục còn người khác là nhà cầm quyền.
    1. Điều tra cái gì ?
    2. Bao che cái gì ?
    Qua bài viết trên tôi cũng nhận ra được là dân ngu dễ trị, còn giáo dân ngu thì là những con chiên ngoan đạo mà.

    Like

  2. Rất nhiều các linh mục tại vn xây nhà thờ lộng lẫy khang trang thậm chí nhiều nhà thờ còn rất tốt nhưng đập đi để xây lớn hơn đẹp hơn bao nhiêu tiền đổ vào để xây nhà thờ và các linh mục vận động cách nào để có nhiều tiền như vậy ? Hội đồng giám mục vn có bao giờ đi điều tra việc các linh mục của các giáo xứ về việc này không ? Và ai là những người đóng góp ? Những người đóng góp này là những thành phần thế nào ?
    Tôi thường được nghe các linh mục vn giảng rằng người giàu vào nước thiên đàng rất khó, vậy các linh mục giám mục vn và giáo dân vn đang làm cái gì ? Nghe những lời giảng và thấy những việc làm của các linh mục giám mục hình như không có đi đôi với nhau. Rất rất là mâu thuẫn.
    Tại sao hội đồng giám mục vn không sợ bị tội bao che cho các linh mục xây nhà thờ này mà lại sợ bị tội bao che cho Cha Long ? Thật sự là tôi không thể hiểu được. Các ông là cha của đời hay của đạo ?
    Cha Long có nhận được đóng góp của các con chiên trong đó có đủ mọi thành phần lương giáo đều có. Cái khác biệt của những người đóng góp tại GĐTM là họ không được ghi tên tuổi của mình so với các giáo xứ khác.
    Chi tiêu cho sinh hoạt tại GĐTM như nước uống, xây nhà vệ sinh, những mái che mưa nắng cho bao nhiêu người đến tham gia. Phải nói rằng những chi tiêu cần thiết cho sinh hoạt
    Ngoài ra Cha Long còn đi làm việc từ thiện ở những nơi nghèo khổ.
    Mấy ông giảng dậy cho con chiên là không phán đoán và kết án người khác nhưng chính mấy ông là những người phán đoán và kết án trước nhất trong sự kiện về Cha Long. Các linh mục khác làm những việc như xây nhà thờ mới buôn thần bán thánh thì lại đượ̣c rủng rỉnh thoải mái còn ông linh mục đi sát và cùng khổ với con chiên thì bị các ông đi điều tra.
    Trong sự kiện về Cha Long tôi cảm nhận quá bất công và muốn bày tỏ và hy vọng rằng nhiều người cũng quan tâm đến. Quan điểm của tôi là muốn xã hội tốt đẹp thì mọi người phải biết quan tâm đến những sự việc chung quanh của mình và hãy mạnh dạn lên tiếng đặc biệt là đời sống đạo thì cần phải mạnh mẽ hơn. Các linh mục và giám mục tại vn cần được phê bình nhiều hơn.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s