xử lý chùa Ba Vàng về vụ việc bà phạm thị yến tổ chức cúng vong

Sau 4 ngày niềm tin của quần chúng đối với Phật giáo bị truyền thông lợi dụng vào nhiều mục đích khác nhau, gây hoang mang trong cả nước, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh tốt đẹp của Đạo Phật trong mât người dân, vào chiều ngày 24/3, “Pháp thỉnh oan gia trái chủ” của thầy Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến truyền bá tại chùa Ba Vàng đã chính thức bị yêu cầu dừng hoạt động.

Ông Phạm Tuấn Đạt, Phó chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công văn số 675/UBND khẳng định “pháp thỉnh oan gia trái chủ” và hoạt động giảng pháp của bà Phạm Thị Yến, phật tử chùa Ba Vàng, pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng là hoạt động “chưa đúng với danh mục đã đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”.

Về việc và cách thức tuyên truyền giảng pháp của bà Phạm Thị Yến gây nhiều bất bình trong nhân dân, cũng như tiềm ẩn các nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại địa phương, UBND TP. Uông Bí yêu cầu chùa Ba Vàng phải chấm dứt hoạt động “pháp thỉnh oan gia trái chủ” vì không có trong danh mục hoạt động tôn giáo được đăng ký năm 2019 .

Công văn này khẳng định rõ chùa Ba Vàng “phải có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, Phật tử trên các phương tiện thông tin đại chúng do Nhà nước quản lý theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung uơng Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của Luật tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số: 162/2017/NDD-CP, ngày 30/12/2017 của Chính phủ.”

Hình ảnh Phật giáo Việt Nam đã phải bị ảnh hưởng theo một cách tiêu cực trong mấy ngày vừa qua, bị những kẻ xấu lợi dụng để người dân mất niềm tin vào một Tôn giáo đã đồng hành cùng dân tộc suốt gần 1000 năm qua.

Sau vấp ngã từ “pháp thỉnh oan gia trái chủ” và sự mạnh dạn đứng lên từ chánh pháp của Phật giáo, tôi tin rằng với bản chất thông minh, nhiệt huyết, với cái tầm và tâm trong sáng của mình, thầy Thích Trúc Thái Minh sẽ làm mới được hình ảnh của mình, xây dựng lại uy tín bằng thực tập và tiếp tục truyền bá chính pháp của Phật để phụng sự Phật giáo và nhân sinh. Góp phần lấy lại hình ảnh tốt đẹp của Đạo Phật như là một tôn giáo tốt đẹp luôn đồng hành cùng dân tộc. Đẩy lùi âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng việc này để làm mất niềm tin của nhân dân vào Phật giáo.

Advertisements

3 thoughts on “xử lý chùa Ba Vàng về vụ việc bà phạm thị yến tổ chức cúng vong”

  1. Chúng ta cần một cuộc chỉnh đốn Phật giáo, một trong những tôn giáo đang làm chủ mặt trận buôn thần bán thánh tại Việt Nam, bằng việc tái thực hiện lại những chính sách như thời Hồ Quý Ly và thời vua Minh Mạng đã từng thực hiện. Bởi thực trạng chùa đang trở thành nơi lợi nhuận hóa, trốn thuế, nơi để hưởng thụ nhiều hơn tu đạo và phổ độ chính sinh.
    Đối với thời Hồ Quý Ly, áp dụng chính sách sa thải Tăng đạo, buộc hoàn tục những người chưa trên 50. Những ai thông hiểu kinh giáo thì buộc phải thi, thi đỗ thì sẽ trở thành sư, không thi đỗ thì phải hoàn tục.
    Hiện nay, việc quản lý tăng sĩ, đạo đức tăng sĩ đã được chú trọng hay chưa, hay chỉ đơn thuần là biến đức tin người dân trở thành một đức tin mù quáng, cam phận với những rủi ro và áp bức thời cuộc, và tự gieo trong mỗi người tin Phật pháp là “vong oan, tiền kiếp”. Phật giáo từ một tôn giáo mà Đức Phật mong muốn con người thực hành giáo lý để tìm sự bình an, hạnh phúc thông qua sự giác ngộ thì nay đã trở thành một con đường để tự bày biện ra những thứ trói buộc quanh mình.
    Những niềm tin mù quáng như thế này cần phải được loại bỏ bằng một cuộc vận động lớn trong xã hội, nơi mà cuộc cách mạng công nghệ thông tin với số người dùng internet của Việt Nam đã chiếm hơn ½ dân số. Nhưng ngay cả khi dư luận xã hội phê phán, thì quản lý nhà nước không thể đứng ngoài cuộc, do vậy, triệt để siết chặt các hoạt động mê tín – dị đoan tại chùa là điều nên làm, trong đó tiến hành kỷ luật hoặc trục suất và buộc hoàn tục những tăng ni có hành vi truyền bá những giá trị không phù hợp với triết lý đạo phật, cố ý lạm dụng tâm lý của người dân để trục lợi.Không thể để tình trạng CEO (một thuật ngữ về người quản trị kinh doanh) xuất hiện trong chùa như tại Trung Quốc, không thể tiếp tục nhân nhượng tình trạng phát triển du lịch tâm linh một cách ồ ạt như hiện nay làm cho nền tảng Phật giáo nguyên thủy bị suy độ.

    Like

  2. Tín ngưỡng là điều linh thiêng thần bí. Vì thần bí nên giữa mê tín và tín ngưỡng không có biên giới tường minh. Nghe ông Thích Trúc Thái Minh giải thích về sự thần bí của “Linh”, lấy ví dụ về bóng điện, rằng chưa bật điện lên thì chỉ thấy bóng đèn không thấy ánh sáng, bóng đèn như thể xác, ánh sáng như “Linh”; Rồi lại nghe nhiều tiếng vỗ tay sau đó, thì hiểu rằng con đường đến với khoa học thì xa xôi, mà con đường đến mê tín thì ngay bên cạnh.Ánh sáng là vật chất, thưa ông Thích Trúc Thái Minh.
    Nhưng bài viết này không nói về bài giảng của ông Thích Trúc Thái Minh. Bài viết này cũng không nói về chùa Ba Vàng. Mục đích bài viết này là hỏi: Trên Đất Nước ta có bao nhiêu chùa Ba Vàng? Ai đã làm biến tướng các chùa chiền? Và ai là tác giả của các chùa “Ba Vàng mới”? Thì câu trả lời là: Trên Đất Nước ta có hàng trăm chùa “Ba Vàng”. Có nhiều chùa “Ba Vàng mới” khủng hơn chùa Ba Vàng Uông Bí. Đó là các chùa ở Bãi Đính, ở Tam Chúc. Là các chùa sắp mọc lên nữa ở Hồ Núi Cốc, ở khắp các nơi giữ nguyên khí linh thiêng của Đất Nước.
    Chính cơ chế của chúng ta đã đẻ ra một xã hội làm biến tướng các chùa chiền như đã thay đổi tại chùa Ba Vàng. Chính cơ chế của chúng ta đã đẻ ra xã hội sinh dưỡng những ông chủ các chùa “Ba Vàng mới”.
    Từ đập phá các chùa chiền sau cách mạng – là một bước đi thái cực, đến xây nhan nhản các chùa chiền “nhất thế giới” như bây giờ – lại là một bước đi thái cực khác. Cơ chế của chúng ta không cho chúng ta bước đi liên tục tiến lên một chiều. Cơ chế chúng ta dắt chúng ta nhảy từ thái cực tả sang thái cực hữu. Những người lạc vào mê tín không phải do tự chính họ. Họ là nạn nhân của một xã hội dưỡng sinh mê tín.
    Nếu một xã hội lành mạnh thì không thể để họ lạc vào mê tín. Nếu bạn không tin thì bạn tự trả lời câu hỏi, rằng tại sao cũng tín ngưỡng mà ở các nước khác lại không xảy ra hiện tượng mê tín dị đoan và buôn bán thần thánh đại họa như ở nước ta?
    Muốn làm rõ hơn nữa nguyên do thì hãy đặt thêm câu hỏi: Tại sao nhiều người dân lại tin vào những điều mê tín dị đoan như bây giờ?
    Từ một góc nhìn, câu trả lời thật đơn giản: Bởi họ không biết tin vào đâu! Họ biết tin vào đâu khi chính những người có chức quyền cũng đi chùa xin chức quyền.
    Họ biết tin vào đâu khi những kẻ có tiền lại xây chùa chiền, khuyến khích họ đi chùa cậy nhờ thần thánh.
    Họ biết tin vào đâu khi những bậc trụ trì khuyên họ cậy nhờ thánh thần.
    Họ biết tin vào đâu khi kẻ có quyền thay đen đổi trắng.
    Họ biết tin vào đâu khi kẻ có tiền mua trắng thay đen.
    Họ biết tin vào đâu khi quan tòa không bảo vệ lẽ phải.
    Họ biết tin vào đâu khi mọi việc phải dựa vào đồng tiền.
    Họ biết tin vào đâu khi kẻ có chữ bịt tai cúi đầu.
    Bởi vậy họ phải cậy nhờ vào thần thánh và cả ma quỷ.
    Khi mê tín lộng hành là chữ nghĩa đi vào cửa mạt. Mê tín lộng hành là có lỗi của kẻ biết chữ. Để xã hội mất lòng tin là có lỗi của kẻ biết chữ.
    Hỡi những người trót học, hãy mạnh mẽ lên.

    Like

  3. Sự việc ở Ba Vàng như quả bom xé nát bức tường vô minh cho những ai còn tôn sùng tin theo ông Minh và bà Yến, càng phơi bày thì càng kinh hoàng. Tội lỗi của cặp ma quỷ Thái Minh, Thị Yến gây ra là không thể tính đếm được, hậu quả vô cùng nặng nề. Lũ người dính vào cái “nghiệp” lừa bịp không tiền khoáng hậu này cũng không thể tính đếm. Còn bao nhiêu kẻ chưa lộ mặt? Không lộ mặt không có nghĩa là thoát tội.
    Đến giờ mà những “phật tử” vọng mê Thái Minh, Thị Yến không kịp thời tỉnh ngộ thì coi như… uổng phí kiếp này. Càng nhiều người không tỉnh ngộ thì nghiệp ác của cặp ma ấy càng nặng.
    Sự việc dù có kinh thiên động địa, thì cũng không mảy may ảnh hưởng đến Đạo Phật. Cuộc điên đảo này chẳng qua cũng chỉ là huyễn hóa, như cháy nhà trong gương, như bom nguyên tử nổ trên màn hình ti vi… thì cũng không làm mặt gương hay màn hình suy suyển.
    Chớ vì căm giận lũ ma quỷ ấy mà phỉ báng đạo Phật. Không những làm cho nghiệp của chúng nặng thêm, mà chính mình cũng vô tình tạo nghiệp nặng. Đây là tội ác của con người gây ra cho con người, không liên quan đến Phật. Bảo kê cho chùa này liệu mà sám hối.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s