Tượng Thích Quảng Đức – Vị Thánh Hoà Bình Đông Dương sẽ được xây dựng tại Hoa Kỳ .

(kbchn) – Nhờ sự tranh cãi về hóa thân của ngài Thích Quảng Đức giữa các học giả chúng ta học hỏi thêm nhiều sự kiện lịch sử chưa hề nói đến

Trong những người phản đối tôi lâu nay, phải nói là Ông Vinh Phạm là người lịch sự nhất, kế là Ông Vũ Linh Châu.

thich-quang-duc.png

Tôi đáp lễ với vi hữu Vinh Pham thế này:

Nói chuyện quá khứ, thì phải có liên hệ của vấn đề đến hiện tại và tương lai.

Ông Giê Su trước kia là một nhà dân chủ đấu tranh nhân quyền giải cứu dân Do thái và các nô lệ vùng Trung đông khỏi ách độc tài xâm lăn của La Mã. Ông GIê Su có thể nói là một nhà hiền triết, còn là một Phật tử tu luyện gần hai thập niên tuổi thanh xuân tại vùng Ấn độ sau đó Ông ta truyền bá đạo học Đông phương sang phía Trung đông. Từ là một nhà hiền triết, GIê su đấu tranh nhân quyền giải cứu dân nô lệ, và mắc phải quân la mã bắt Ông ta. Đơn giản vậy thôi. Cá nhân Giê su làm và bị bắt rồi treo thánh giá trừng trị.

Còn Bồ Tát Thích Quảng Đức thì có khác.

Mồm Chà Bá Bà La Sát Móng Đỏ Trần Lệ Xuân từng tuyên bố là Chế độ ta phải đóng cửa sổ chính quyền lại để không bị tạp chủng xía vào chế độ. Nghĩa là bà ta há mồm ra thì ruồi bay vào, đóng lại thì cơ mai chế độ độc tài toàn quyền và không cho Dân chủ quyền xen vào chế độ. Vì lý do độc tài của bộ máy Bà La Sát Móng Đỏ Mồm Chà Bá Trần Lệ Xuân, với bộ máy Đảng công giáo NGô Đình THuc muốn chứng minh sức mạnh giáo quyền, cộng với thằng Em Ngô Đình Nhu chủ trương phát xít quân phiệt bảo vệ chế độ đảng công giáo, thằng em Ngô Đình Cẩn và các chị giúp CIA thống lãnh bộ máy rửa tiền đô la, áp phiện, gạo lậu cho CSBV, và giới kinh tế Sàigòn Tàu Chợ lớn, chưa kể là tội ác phá rừng buôn lậu chiếm đất của Thục có khác gì tụi VC hôm nay?

Bồ Tát Thích Quảng Đức như là cái giọt nước tràn ly. Ngài đòi hỏi chấm dứt độc tài đảng Công giáo, một chế độ từng gây ra tội ác chiến tranh tay sai cho ngoại bang. Tâm lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức quyết định sự kiện tự thiêu đã thúc đẩy cho quốc tế quyết định về vấn đề độc tài đảng giáo Ki tô tại VN.

Theo tôi nghiên cứu lại vấn đề VN, và tất cả đọc giả có thể kiểm chứng là từ khi giai đoạn Diệm được đưa về nước, đến ngày chết, là một tiến trình đảng Cộng hòa Hoa Kỳ cầm quyền đến thời điểm Diệm chết cũng là lúc chấm dứt chính sách của Đảng Cộng Hòa Hoa Kỳ. Sự thay đổi của chính sách mới thuộc về Đảng Dân Chủ Hoa Kỳ của Kennedy. Sự thúc đẩy của chủ trương “Dân chủ tiến bộ tự do” (Liberal) của Đảng Dân CHủ Hoa Kỳ làm cho Hoa Kỳ tái nhận định tình hình VN theo chủ trương Độc tài giáo quyền của chủ nghĩa Cộng hoà Thiên chúa giáo chuyên về chính sách Đảng Giáo HÓa Chính quyền Hoa Kỳ và quốc tế CÔng giáo.

Với tâm lực của hành động THích Quảng Đức, cộng với thời cơ của Dân chủ Đảng Hoa Kỳ thay đổi chính sách lỗi thời của phe Cộng HÒa Hoa Kỳ bảo kê cho Công giáo đảng của Diệm. Hoa Kỳ mới là chủ chốt cùng CIA tái xác định vấn đề độc tài và tham nhũng của Diệm và gia đình buôn lậu làm mất chính nghĩa đấu tranh chống cộng sản của Hoa Kỳ tại Đông Dương, khi các sự kiện tham nhũng độc hại của gia đình Diệm buôn lậu với CSBV, và tay sai của Trung Cộng cùng bộ máy tình báo Hoa Nam tại miền Nam đã hiện rõ qua sự kiện DIệm trốn tại nhà Mã Tuyên, cho chúng ta thấy rõ cấu kết bang giao của Diệm thờ chủ Vatican, chứ không thờ chủ Hoa Kỳ. Với hành động của Thích Quảng Đức và quyết định đúng của bộ máy chính quyền mới của Kennedy nhận định về tội ác của Diệm, thờ Vatican, và ảnh hượng thiệt hại cho Hoa Kỳ nên cái chết của Diệm đã được quyết định.

Bồ Tát Thích Quảng Đức nếu đã không tự thiêu, thì chưa chắc gì du luận Hoa Kỳ và thế giới có quyết định đúng. Chính vì lý do này, tụi công giáo đảng rất hận Bồ Tát Thích Quảng Đức.

Cái khác của GIê Su là chết rồi, gần 300 năm sau thế lực La Mã lại kết nạp Giê Su đạo thành Công giáo để phục vụ cho La Mã Quốc Tế.

Bồ Tát Thích Quảng Đức chỉ trong phạm vi đòi độc lập tự do cho dân tộc không bị La Mã quốc tế đảng tàn sát người Việt qua bàn tay của bọn Tà giáo đảng phiệt tại VN trong bộ máy Diệm mà thôi.

Như vậy, tôi tin rằng, nếu chúng ta muốn cái đúng cho giống Giê Su của BỒ Tát THích Quảng Đức thì trong tương lai, một đảng chính trị mới tại Đông Dương với chủ nghĩa Đại Đông Á của Việt Nam phải ra mặt và chọn Bồ Tát Thích Quảng Đức làm một trong những vị tướng lãnh tinh thần Đông Á đó vì lý do để trấn thủ bọn Công giáo đảng xâm lược VN lần nữa.

Từ giai đoạn 1. Thích Quảng Đức Tự Thiêu cứu dân tộc khỏi chiến tranh do La Mã Đảng Giáo biệt khu Đông Dương (AKA Đảng Phiệt Hội Đồng Giám Mục Phản Quốc VN). 1954-1975.

Đến giai đoạn 2. Thích Quang Đức – Vị Thánh Trấn Thủ Đông Dương khỏi ách tàn phá chiến tranh do Công giáo đảng quốc tế gây ra của phe Cộng hòa Hoa Kỳ liên hợp Vatican. Là mốt tiến trình cam go. Vì bọn chúng thừ sức bắt tay Tàu-Mỹ (Nixon-Mao) tàn phả tài nguyên Việt, Đông Dương. Thì một Dân Chủ Đảng Hoa Kỳ tương lai như thời Obama tuyên bố tái hiện diện Thái Bình Dương, thăm các chùa VIệt, quả là một tiến trình vận động rất cần thiết vì một hòa bình Đông Dương.

Điều đó, tôi cũng xin nhắc nhở với công luận VN. Là Giải pháp Dân chủ đảng HOa Kỳ là cần thiết cho Đông Dương.

Inline image
Tượng Thích Quảng Đức – Vị Thánh Hoà Bình Đông Dương sẽ được xây dựng tại Hoa Kỳ  .

 

GH

On Friday, February 23, 2018, 9:39:57 PM PST, Vinh Pham nguyenxuong09@yahoo.com [VIDANVIET] <VIDANVIET@yahoogroups.com> wrote:

Ông lại cố Ngụy biện rồi !

Chúa bị bọn lính La mã bắt đóng đinh . Thầy Thích Quảng Đức bị tên sư đang tưới xăng lên đầu … Cả Thế giới ai cũng thấy cả .

Còn ông nói Thầy TQĐ tự thiêu có nhờ người đưa đến ngã tư Phản Đình Phùng và Lê văn Duyệt không ? Thầy tự mua xăng giao cho người ta và nói nhờ tưới lên đầu …. ông Giác Hạnh có nghe và biết chuyện này không ? Hay là khi bể chuyện ra mới bắt đầu đẻ ra chuyện nhờ vả …! Cái lập luận này không vững đâu .

Chúa nói chết thay cho dân , còn thầy Quảng Đức nói thiêu đẻ cứu đạo pháp thì cớ sao Việt Cọng lại xây tượng đài và phong Thánh , Bồ Tát ?

Muốn lưu lại hậu thế sau bày hiểu thì cứ đem ra hỏi Trẻ em thì rõ nhất . Cứ đưa tấm hình của Thầy Quảng Đức ngồi đàn bị tưới xăng rồi hỏi các em học sinh : Bị hay Tự là biết liền . Đây là phương pháp Sư Phạm để vật trước lời của nền  giáo dục Cộng đồng mà cả Thế giới đã công nhận giảng dạy .

Chẳng qua tất cả đều do con người cuồng tín tâng bốc lên thành Thánh,  Thần , Anh hùng , Liệt sĩ thôi . Cứ như mấy em chết tại Đài Phát Thanh Huế thì có công gì mà thành THÁNH ?  

Sent from Yahoo Mail for iPhone

On Friday, February 23, 2018, 9:08 PM, giac hanh giachanh2015@yahoo.com [VIDANVIET] <VIDANVIET@yahoogroups.com> wrote:

Làm sao mà giống được.

 

Ông Giê Su bị tụi La mã giết. Bồ Tát Thích Quảng Đức tự thiêu là rõ ràng có cả thế giới chứng minh.

 

Nếu là tôi muốn tự thiêu, tôi là Sư Thích Quảng Đức tôi muốn tự thiêu, tôi yêu cầu các đệ tử đổ xăng lên đầu tôi, tôi vẫn là tôi tự thiêu. Lý do là trong cái tự thiêu đó, đâu chỉ có việc kỹ thuật thiêu, mà tôi còn có cả 5 đề nghị quyết định lý do tôi tự thiêu.

 

Nhiêu con chiên cứ nói là thế nào là bị thiêu, thế nào là tự thiêu, họ vẫn cố tình không dám nói đến 5 điểm quyết định lý do đưa ra của sự kiện tự thiêu này.

 

Chỉ có tự thiêu thôi mà đám con chiên vẫn không hiểu cái phẩm giá đó, thì làm sao nói đến chuyện sáng suốt cho được. Chính điểm này mà năm xưa bà mồm chà bá dragon lady cùng một lập luận của các con chiên như vậy, thành ra bà tà tự đốt sạch chế độ công giáo VNCH.

 

On Friday, February 23, 2018, 6:49:06 PM PST, Vinh Pham nguyenxuong09@yahoo.com [VIDANVIET] <VIDANVIET@yahoogroups.com> wrote:

 

 

Ông Giác Hạnh à? Vậy cứ xem như Chúa Giê-su và Thầy Thích Quảng Đức chết giống nhau , túc BỊ chết chứ không Tự chết !  Vậy thì ông và mấy người kia cố giải oan làm gì ???? hè ! Ông đã tự giải mặt rồi đó x cám ơn ,

Đừng nói lung tung chuyện này qua chuyện nọ làm chi , ông cứ lấy thực tế như tôi đã dẫn chứng : Để Vật Trước Lời , phương pháp Sư Phạm dạy học Cụ thể , dễ hiểu , do chương trình Giáo dục Cộng Đồng của  Hoa Kỳ được Bộ Giao Dục VNCH áp dụng năm  1964 giảng dạy tại các trường Sư Phạm ,

Tôi nói theo quý vị – Tự thiêu … ôi nhưng xem hình thì Bị Thiêu mà !!!! 

Sent from Yahoo Mail for iPhone
On Friday, February 23, 2018, 8:30 PM, giac hanh giachanh2015@yahoo.com [VIDANVIET] <VIDANVIET@yahoogroups.com> wrote:

 

Tự thiêu là sao? Bị thiêu là sao?

 

Trong vấn đề này dù rằng cả thế giới rất rõ về sự kiện tự thiêu của Bồ Tát Thích Quảng Đức.

 

Nhưng cái đám con chiên vẫn cố tình tìm đủ mọi cớ để chứng minh nào là Bị thiêu, nào là không có tự thiêu là để làm gì?

 

Để tôi nói có sai không này?

 

Lý do cái đám con chiên muốn là VÔ HIỆU HÓA chính nghĩa của sự kiện lịch sử này.

 

Nó có hai trọng tâm.

 

Trong tâm thứ nhất, và NẾU ở cái thời Diệm còn cầm quyền. Cái thời nếu là năm 2018 này các con chiên còn cầm quyền, và tương lai khi các con chiên có thể cầm quền. Thì họ sẽ dùng hết tất cả tuyên truyền, thế lực, sức mạnh quân đội nếu có, và bang giao quốc tế để nói rằng sự kiện lịch sử đó của Bồ Tát Thích Quảng Đức là Bị Thiêu. Mà Bị Thiêu là tức thì, nghĩa là vi phạm tội giết người, ai đó giết Bồ Tát THích Quảng Đức cho mưu đồ chính trị, và có nghĩa là Bô` Tát Thích Quảng Đức không có giá trị đích thực về đạo đức, và tất nhiên là họ sẽ có luật nghiêm cấm tự thiêu, nghiêm cấm bị thiêu.

 

À. Phải chi cái thời đó bà con chiên cái Dragon Lady phun ra lưa BBQ mấy ông thầy chùa biết chuyện Bồ Tát Thích Quảng Đức bị thiêu là bà ta đã ra luật cấm rồi.

 

Đằng này, bà chiên cái có cái mồm chà bá đó cũng không dám nói Bồ Tát Bị Thiêu, mà bà ta chỉ nói ai có muốn thiêu nữa như BBQ thì bà sẽ cho xăng dầu để bà đốt. Bà muốn cho các Sư bị thiêu sống.

 

Bởi một mạng người, trăm mạng người có bị thiêu sống như vậy cũng không động được tâm thức của bà ta.

 

Mấy con chiên cũng vậy, tôi thấy hết sức bất bình cho rất nhiều người thanh niên Công giáo hiện nay đang bị VC cầm tù, bị VC đánh.

 

Tui VC nó làm rách da tay, hay đánh lên đầu mấy thanh niên u một chút thôi, có khi thì có chảy máu thiệt. Thì mấy con chiên chống cộng la làng lên VC nó ác, VC nó giết người.

 

Chúa Giê su lúc xưa bị mấy thằng lính La Mã treo lên, đánh, đâm lũng bụng…. Giê Su cũng bị treo, cũng bị đánh. Giê su có tự treo đâu, Giê sư có tự đâm bụng đâu mà tụi Công giáo cũng ca tụng là Giê Su đã tự xá thân mình cứu nhân loại? (SIC)

 

Cái mà lý do đám Con chiên mãi muốn chứng minh là Bồ Tát THích Quảng Đức không có tự thiêu là vì tụi này không thể nào tin nổi, không thể nào ngờ nổi là một Ông sư Phật giáo nhỏ bé, tầm thường mà sự hy sinh của ông ta còn cao cả hơn trăm ngàn lần, gan dạ hôn triệu lần Chúa Giê su của mấy con chiên.

 

Con chiên không thể tin nổi là một Ông thầy chùa tầm thường vậy, không có bom đạn gì trong tay, mà vẫn tự thiêu cho cái bộ máy VNCH Công giáo đảng bị thảm bại.

 

Con chiên càng không tin nổi là trong khi chúng kê đủ cách để chứng minh Bồ Tát Không có tự thiêu để mà hạ nhục một Ông sư có thể vì một diêm quẹt mà đốt sạch nhà Ngô.

 

Con chiên càng không tin nổi là tại sao chúng ta (đàn chiên) tôn vinh Chúa Diệm anh minh như vậy, sáng suốt, anh dũng như vậy mà gần chết thì như con chuột lột, như con chó chui cửa hậu, nhút nhát, sợ chết, và cuối cũng ChúĐiệm đâu có Tự Hy sinh tánh mạng mình cho muôn dân? Mà là Chú Diệm bị tướng lãnh thộc ké, bắn từ sau ót. Chúa Diệm không chỉ bị chết nhục, mà còn bị tướng lãnh tuột quần cái xác chết còn thốc ké để xem Diệm phải là đàn ông không?

 

Con chiên càng không tin nổi là tại sao Chú Diệm anh dũng như vậy, mà chết rồi, đem so sánh ra hai cái hy sinh của Chúa Diệm, và Bồ Tát Thích Quảng Đức, thì Chúa Diệm chẳng là cái thá gì cả.

 

Chính vì cái thá gì nhục nhã đó của cụ Diệm, mà đám con chiên cố hết mình làm sao đó cho sự hy sinh của Bồ Tát Thích Quảng Đức bị hạ gục.

 

Không hiểu sao, càng ha gục Bồ Tát thì nó phản tác dụng là chúng ta (toàn dân) càng thấy rõ ra là từ Giê Su tới Diệm toàn là bị giết, bị chui cửa hậu, bị trốn chui, trốn nhục. Ông Giê Su thì sau khi ngất xĩu, ông bỏ chạy sang Kismir sống tới già cùng vợ con, còn Diệm thi chui ống cống trốn chết mà cuối cùng cũng bị tướng lãnh giết và làm nhục.

 

Có thể nhiều người không tin, nhưng tôi tin cái này: Một khi cái tâm linh quyết định của một vị tu sĩ Phật giáo đã đặt rồi, và dùng cái mạng mình để đối lấy, thì sức mạnh tâm linh đó vang rộng khắp toàn giới. Sức mạnh tâm linh đó quá mạnh đến nổi một khi ai nhắc tới mà làm nhục, thì khác gì tự mình bị thần bẻ cổ mà thôi. Khi đám con chiên làm nhực Bồ Tát Thích Quảng Đức, thì nó phản tác dụng, cái xấu của mấy con chiên và cả đảng giáo bị bại lộ ra hết. Thật là linh thiêng….

 

Giác Hạnh

 

On Friday, February 23, 2018, 5:45:20 PM PST, Vinh Pham nguyenxuong09@yahoo.com [VIDANVIET] <VIDANVIET@yahoogroups.com> wrote:

 

 

Đến giờ này mà còn “đội đá vá trồi sao ? “
Trong môn Sư Phạm Chuyên Nghiệp đào tạo khi giảng dạy cho học sinh ví dụ dạy Con Gà thì phải có con gà đem đến  , dạy con chuột phải có con chuột đem đến , nếu dạy những con không thể bắt đem đến được thì phải có Hình ảnh con vật ấy đem đến cho học sinh xem …. Phương pháp này gọi là “Để vật trước lời ” Vậy thì Nói TỰ THIÊU thì không thể dẫn người sống đển rồi đẻ họ Diễn tả hành động tự thiêu , Nếu nói BỊ THIÊU thì đem cái  hình  Có Người thứ hai nhúng tay vào để hoàn tất đó không thể gọi là TỰ …. nữa , vậy thì cái hình của Thằy Thích Quảng Đức đã tự nó nói ra rất rõ rồi , cải làm gì nữa hè ? Bây giờ cứ đem cái hình của TQD đến lớp hỏi học sinh : Các em xem hành động trong hình này là Bị  Thiêu hay Tu Thiêu ? Các em sẽ trả lời thì biết…..Thôi thì cứ cho là Tự Thiêu cho vừa lòng , xong chuyện …… mà sự thật vẫn là Bị Thiêu ! ( chuyện Quá Đất Vuông và Tròn !!!! ) 

Sent from Yahoo Mail for iPhone

On Friday, February 23, 2018, 6:55 PM, Tran Quang Dieu <tranquangdieu@hotmail.com> wrote:

 

Hoài Ngô viết nói “Hành động trong hình là hành động GIẾT NGƯỜI” ?  Nhưng, từ ngày 11.6.1963 đến ngày 31.10.1963 là những tháng ngày mà nhà Ngô Đình Diệm tam đại Việt gian còn nắm quyền sinh sát trong tay mà ngu ngốc quá cho nên không làm được chuyện câu lưu để truy tố những kẻ nào là “giết người” ra trước tòa án? 

Ngược lại, cái chết của nhà văn Nhất Linh Nguyễn Tường Tam là “thêm một cây đinh đóng vào quan tài nhà Ngô” lúc bấy giờ!

 

Sau khi nhà sư Thích Quảng Đức viết để lại di bút và nhờ người phụ giúp tẩm xăng lên người ông để nhà sư tự tay mình bật lửa?

 

Nhà Ngô đã quýnh quáng lên cho nên mới sai tay chân bày ra cuộc gặp gỡ giữa Ủy ban Liên bộ (Bộ Quốc phòng & Bộ Nội vụ) và Ủy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo mà trước đây tôi đã từng phản bác Cao Xuân Vỹ bằng mấy đoạn này:

 

“Đến khi cái chết của Nhất Linh xảy ra; vụ tự châm lửa thiêu thân của ngài Hòa thượng Thích Quảng Đức lan đi khắp thế giới, thì anh em ông Ngô Đình Diệm mới hoảng hốt lên, nhưng cũng vẫn giữ nguyên chích sách độc tài nhằm xoa dịu dư luận, mới chỉ thị cho 3 ông Nguyễn Ngọc Thơ, Nguyễn Đình Thuần và Bùi Văn Lương đóng vai Ủy ban Liên bộ, gọi là “dàn xếp” chứ “phó Tổng Thống Nguyễn Ngọc Thơ cố gắng dàn xếp” cái gì?

Cụ thể nhất trong việc “phó Tổng thống Nguyễn Ngọc Thơ dàn xếp” là một “Thông Cáo Chung” giữa Ủy ban Liên bộ (của Chính phủ) và Ủy ban Liên phái (của Phật giáo) thì làm sao ông Vỹ có thể nói là Phật giáo đưa sa những yêu sách “không cách nào làm được”?

Mở đầu cuộc “dàn xếp” xảy ra vào lúc 9 giờ sáng ngày 14 tháng 6 năm 1963 cho đến 1 giờ đêm ngày 16 tháng 6 năm 1963 thì hai bên đã làm được, đã thỏa thuận và đưa ra được “Thông Cáo Chung” đó. “Thông Cáo Chung” có đệ lên cho Tổng thống duyệt y (duyệt và ký, thông qua, cho thi hành). Bên Phật giáo cũng có chữ ký đồng thuận của Hòa thượng Hội chủ Tổng Hội Phật giáo Việt Nam Thích Tịnh Khiết thì sao ông Vỹ có thể kết án là “không cách nào làm được”? Phải chăng, đó chỉ là thái độ muốn bóp méo nhằm khỏa lấp trước lịch sử về một chế độ độc tài gia đình trị lẫn tôn giáo ngoại bang trị, rồi đâm ra kỳ thị với các tôn giáo khác của dân tộc? Nhưng ông Vỹ cũng như bất kỳ ai nữa thì thiết thưởng: đừng có hòng mà chạy tội!

“Thông Cáo Chung” cũng đã đưa ra được năm điều:

I: Về Quốc kỳ và Đạo kỳ.

II: Về Dụ số 10. 

III: Vấn đề bắt bớ và giam giữ Phật giáo đồ.

IV: Tự do truyền đạo và hành đạo.

V: Trách nhiệm và trợ giúp.”

5 điều nêu trên chưa ráo mực. Anh em Tổng thống Ngô Đình Diệm chỉ hứa cuội cho qua búa rìu dư luận trong lúc lòng người đang phẫn uất lên cao độ về cái chết của nhà văn Nhất Linh và ngọn lửa của Hòa thượng Thích Quảng Đức (cùng 6, 7 Tăng, Ni và Phật tử khác). thì nhà Ngô lại điên khùng sai con chiên là Đại Tá Lê Quang Tung “Chỉ huy tổng quát” … tấn công vào hầu hết những cơ sở lãnh đạo Phật giáo trên toàn cõi Nam Việt Nam mà khốc liệt nhất là Chùa Xá Lợi – Sài gòn trong đêm 20.8.1963 như tôi đã trích và từng nhiều lần chuyển tải chia sẻ ở thời đại hôm nay:

Trung Tướng Trần Văn Đôn, quyền Tổng Tham Mưu Trưởng QLVNCH dưới thời ông Diệm, qua hồi ký “Việt Nam Nhân Chứng”, Xuân Thu, USA, 1989, từ trang 171 đến 179, ông viết trong lúc mà hầu như mọi Tướng Lãnh quân nhân QLVNCH đều còn sống và phần đông là có mặt tại Hoa Kỳ:

“Đại Tướng Lê Văn Tỵ (Tổng Tham Mưu trưởng QLVNCH – tqd) đi Mỹ chữa bệnh. Đến ngày 19 tháng 8 năm 1963, ông Diệm chỉ định tôi chức quyền Tổng Tham Mưu Trưởng, rồi ông Nhu ra lịnh tấn công chùa để cho tôi và quân đội chịu trách nhiệm. Dĩ nhiên sự việc đó làm cho dư luận trong và ngoài nước kết án quân đội mà người đứng mũi chịu sào là tôi”.

Chiều ngày 20 tháng 8, ông Ngô Đình Nhu mời tôi, quyền Tổng Tham Mưu Trưởng, Thiếu Tướng Trần Thiện Khiêm, Tham Mưu Trưởng, Thiếu Tướng Tôn Thất Đính, Quân trấn Sài gòn, và Đại Tá Nguyễn Văn Y, Tổng giám đốc Công an Cảnh sát, đến dinh Độc Lập ra lịnh: “Tối nay sẽ bắt các sư sãi cộng sản.”

Đêm 20 tháng 8, lợi dụng lịnh giới nghiêm, dinh Độc Lập ra lịnh riêng cho Đại Tá Lê Quang Tung, chỉ huy trưởng Lực Lượng Đặc Biệt cùng Cảnh Sát Đặc Biệt của Dương Văn Hiếu, Mật vụ và Cảnh sát chiến đấu của ông Trần Văn Tư, Giám đốc Cảnh sát Đô thành bao vây tấn công các chùa trong đô thành để bắt các Thượng tọa, Đại đức, Tăng ni và Phật tử.

Lực Lượng Đặc Biệt là một tổ chức của quân đội, được thành lập từ năm 1956 gồm gần 10 Đại Đội (mỗi đại đội 120 người), võ trang súng ống tối tân nhất, được huấn luyện kỹ như Nhảy Dù, bơi lội, đột kích sau lưng địch… Một số ít chiến sĩ Lực Lượng Đặc Biệt này đã từng nhảy dù ra Bắc để hoạt động, vì vậy nên được lựa chọn rất kỹ, đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn. Đại Tá Lê Quang Tung chỉ huy lực lượng này.

Nghe lịnh tấn công chùa như vậy, chúng tôi biết là việc này sẽ làm suy sụp thêm cho chế độ nhưng không thể can gián được. Đêm đó, tôi và Trần Thiện Khiêm theo dõi tại bộ Tổng Tham Mưu trên máy riêng Motorola của Cảnh sát nên chúng tôi biết cuộc tấn công này do Đại Tá Lê Quang Tung chỉ huy tổng quát.

Tôi và ông Khiêm lấy xe đến chùa Xá Lợi vào khoảng 1 giờ khuya. Đến nơi tôi thấy đèn còn bật sáng, cảnh sát còn đi qua lại. Bước vào chính điện, tôi giở mũ, ông Khiêm cũng giở theo. Lính cảnh sát thấy vậy cũng giở mũ và đứng im. Tôi hỏi:

– Quý Thầy đâu hết rồi?

Họ nói dẫn qua Phú Nhuận, còn Hòa thượng Thích Tịnh Khiết thì được đưa về cơ quan tình báo của Đại Tá Nguyễn Văn Y.

Tôi ra lịnh họ tắt đèn đóng cửa lại, đừng làm mất trang nghiêm nơi thờ phượng. Dặn xong chúng tôi ra về, đến cơ quan của Đại Tá Y. Ông Y cho biết Hòa thượng rất mệt, mai sáng phải cho vô bịnh viện quân sự Cộng Hòa. Chúng tôi trở ra đi thẳng đến dinh Gia Long. Lúc đó khoảng 3 giờ sáng. Gặp ông Nhu, ông ta bảo ra lịnh thiết quân luật. Lịnh này ban ra là có ý đổ trách nhiệm tấn công chùa cho quân đội, tôi hiểu ý của ông Nhu nhưng im lặng thi hành.

Lúc 5 giờ sáng, ông Diệm tập hợp Nội Các chánh phủ để trình bày sự việc. Ngay trong phiên họp đó, Ngoại Trưởng Vũ Văn Mẫu từ chức để phản đối sự đàn áp Phật giáo của anh em ông Diệm. Sự từ chức nầy của ông Mẫu làm thế giới xôn xao, Phật tử xúc động, dân chúng cảm phục một người đã thẳng thắn từ bỏ chức vụ để phản đối hành động bất công và tàn bạo.

Lúc đó ông Trần Văn Chương đang là Đại Sứ Việt Nam Cộng Hòa tại Mỹ, bà Chương là Quan sát viên cho Việt Nam Cộng Hòa tại Liên Hiệp Quốc, nhận thấy anh em Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo, con gái mình tiếp tay phát ngôn hỗn xược mà mình không thể can ngăn được nên cả hai ông bà đều từ chức.

Sự từ chức của ông Mẫu và ông bà Trần Văn Chương là những ngọn đòn đau đớn cho anh em nhà họ Ngô.

Giới nghiêm là hạn chế sự lưu thông về đêm, còn Thiết quân luật là phải đem quân đội ra đường canh gác. Mỗi thứ phù hợp với một tình trạng mà Thiết quân luật chỉ áp dụng khi thật sự nguy hiểm cho nước nhà. Bởi vậy nghe lịnh Thiết quân luật, các tướng ngơ ngác.

Ngày 21 tháng 8, đài VOA loan tin quân đội nghe theo lịnh Tổng Thống đi tấn công chùa. Tôi không biết làm sao cải chính tin đó với đài VOA nên tôi cho Đại Úy Lê Văn Khấn, sĩ quan tùy viên của tôi đi mời ông Conein, sĩ quan CIA quen tôi từ năm 1946 ở Hà Nội hiện đang ở góc đường Công Lý và Nguyễn Đình Chiểu đến Bộ Tổng Tham Mưu gặp tôi đêm đó. Ông Conein sợ tôi gài bẫy nên mang theo súng tùy thân.

Chín giờ tối, ông Conein lại, chúng tôi cho biết quân đội không tham gia trong việc tấn công các chùa như đài VOA đã loan tin để ông Conein về trình lại đại sứ Mỹ. Ông Conein hỏi: “Các tướng lãnh Việt Nam có ý định đảo chánh không?” Tôi trả lời: “Chuyện này rất quan trọng sẽ nói sau.” Rồi ông Conein ra về.

Hai hôm sau đài VOA cải chính, nói rõ là quân đội Việt Nam không tấn công chùa. Ông Nhu nghe tin cải chính nầy rất tức giận, buộc mấy ông tướng phải họp lại (cái này thì quả nhiên là độc tài gia đình trị chứ còn gì nữa? – tqd), tuyên bố đứng sau lưng Tổng Thống và tôi phải ra nhật lịnh nói rằng quân đội có tham gia việc đó. Tôi phải tuân lời. Tuân lời ra nhật lịnh kêu gọi quân đội xiết chặt hàng ngũ sau lưng Ngô Tổng Thống thì được, nhưng nói làm sao cho anh em quân nhân và đồng bào hiểu mình đang tìm cách hạ một chính quyền đang bị dân oán hận!  Tôi ra lịnh cho Đại Úy Phạm Văn Túy, tín đồ Thiên Chúa giáo đang làm việc ở văn phòng tôi thảo nhật lịnh. Cùng tâm trạng như tôi và hiểu ý tôi nên Đại Úy Túy viết đoạn chót mà tôi rất hài lòng:

– Cuộc chiến đấu rất nhiều gian khổ, thử thách lòng hy sinh của chúng ta cho chính nghĩa và Tổ quốc. Chúng ta phải cương quyết giữ vững ý chí, chủ động trên khắp các lãnh vực đấu tranh. Tôi (“Tôi” ở đây là Trung Tướng quyền Tổng Tham Mưu Trưởng Trần Văn Đôn – tqd) luôn luôn ở bên cạnh các anh em. Hãy tuyệt đối tin tưởng ở thắng lợi cuối cùng.

Báo chí lúc ấy bất bình hành động của ông Ngô Đình Diệm và vợ chồng Ngô Đình Nhu có mấy tờ in đậm câu chót trong nhật lịnh nên nhiều người đọc tinh ý sẽ hiểu câu: “Hãy tuyệt đối tin tưởng ở thắng lợi cuối cùng.

(…)

Việc một nữ sinh (Quách Thị Trang – tqd) bị bắn chết (sáng ngày 25.8.1963 trước chợ Bến Thành, Sài gòn – tqd) làm cho chúng tôi thấy hổ thẹn với quần chúng khi khoác áo quân nhân ra đường. Việc Phật tử bị giam cầm làm cho tôi có mặc cảm tội lỗi. Nói làm sao cho dân chúng hiểu được rằng chúng tôi không làm việc đàn áp đó, chúng tôi không chủ trương giết người biểu tình bất bạo động, chúng tôi không đồng ý bắt giam người như vậy? Nhưng chúng tôi cúi đầu nhẫn nhục chờ ngày không xa chúng tôi sẽ trả lời với mọi người bằng hành động.

 

Ngày 22 tháng 8, tôi đến thăm Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết. Với giọng nói mệt nhọc, ngài hỏi:

– Tại sao lại đánh chúng tôi?

Nghe hỏi tôi xót xa quá, nhưng không biết trả lời sao!

Vì thiết quân luật, chúng tôi ở trong trại không về nhà, nhiều anh em cũng như tôi nhận những cú điện thoại trách móc của vợ, không những chỉ các gia đình theo đạo Phật mà người phụ nữ thuộc các tôn giáo khác cũng có người trách chồng sao lại tham gia vào việc đàn áp Phật giáo… Đại Tá Trần Ngọc Huyến, một tín đồ Thiên Chúa giáo, người ủng hộ ông Diệm hết tình cũng chống vấn đề đàn áp Phật giáo đó của anh em ông Diệm.

Những gì chúng tôi nung nấu từ đầu năm 1960 đến nay đã đến lúc phải bộc phát. Những độc tài, bất công, đàn áp của chính quyền mà suốt mấy năm trời chúng tôi bất bình đến nay phải bùng nổ. Những chuẩn bị từ lâu nay đến lúc phải thi hành.” (bằng vào 1 giờ 30 chiều ngày 1.11. 1963 – tqd).

“Ông Nhu đã tỏ vẻ coi thường khi nhận được báo cáo đầu tiên về những đoàn quân tiến về dinh Tổng Thống. Ông tin rằng việc tấn công nầy nằm trong chiến lược của ông nhằm phát giác và tiêu diệt những người đối nghịch của ông.

Theo kế hoạch của ông Nhu thì vài đơn vị trung thành của ông sẽ chiếm vài nơi trọng yếu tại thủ đô. Lúc đó ông và ông Diệm sẽ bay ra Vũng Tàu. Chỉ vài ngày sau, tình trạng lộn xộn và không luật lệ đó sẽ mở ngõ cho kẻ thù của chính quyền vào. Các đơn vị trung thành với chế độ đánh chiếm lại. Lúc đó quân phản loạn của Mỹ sẽ bị sập bẫy chết trong đô thị nầy (Sài Gòn – tqd).

Một việc không may cho anh em nhà Ngô là ông Nhu đã nhờ Tướng Tôn Thất Đính thực hiện kế hoạch nầy. Trước đó (cũng trong chiều ngày 1.11.1963 – tqd) ông Nhu có điện thoại cho ông Đính nhưng không gặp. Sau đó ông ta có liên lạc với vài tướng lãnh mà ông nghĩ trung thành với chế độ, nhưng cũng không gặp ai cả. Lúc đó, ông mới biết là đảo chánh có thật” – (Trần Văn Đôn, Sđd, tr 270).

Đến 3 giờ 30 chiều ngày 1 tháng 11, Tổng Thống Ngô Đình Diệm điện thoại cho tôi lần đầu tiên và hỏi:

– Các anh làm gì đó?

 Thưa cụ, quân đội đứng lên đáp lại lòng mong mỏi của dân. Chúng tôi yêu cầu Cụ từ chức vô điều kiện. Chúng tôi sẽ lo cho Cụ và gia đình đi ngoại quốc.

Ông Ngô Đình Diệm hỏi tiếp:

– Tại sao các anh làm như vậy?

– Vì chúng tôi yêu cầu đã nhiều lần mà Cụ không chịu thay đổi gì hết. Xin Cụ cải tổ chính phủ, chấm dứt đàn áp Phật giáo và ngày hôm qua tôi có gặp Cụ thì Cụ cũng cương quyết không thay đổi.

 Nói vậy chứ tôi định ngày nay tuyên bố cải tổ chính phủ. – (Y như con nít? – tqd).

– Thưa Cụ muộn quá rồi.”  Đây có Trung Tướng Dương Văn Minh xác nhận lời nói của tôi.

Tôi chuyển điện thoại cho Trung Tướng Dương Văn Minh.

Khi điện đàm, các tướng tá đang đứng ngồi xung quanh nên chúng tôi nghe Trung Tướng Minh nói:

– Chúng tôi chịu đựng từ mấy năm nay rồi. (Chứ không phải khởi sự từ biến cố triệt hạ cờ Phật giáo và đàn áp giết chết Phật tử đêm 8.5.1963 – tqd).

Rồi ông nói tiếp:

Anh em chúng tôi có mặt ở đây là… Trung Tướng Dương Văn Minh.

Nói đến đây, ông Minh đưa cho từng người hiện diện xưng cấp bực và tên họ của mình, rồi lần lượt các vị như:

– Trung Tướng Nguyễn Ngọc Lễ,

– Thiếu Tướng Lê Văn Kim,

– Thiếu Tướng Trần Thiện Khiêm,

– Thiếu Tướng Lê Văn Nghiêm,

– Thiếu Tướng Nguyễn Văn Là,

– Thiếu Tướng Phạm Xuân Chiểu,

– Thiếu Tướng Trần Tử Oai,

– Thiếu Tướng Mai Hữu Xuân,

– Thiếu Tướng Nguyễn Giác Ngộ,

– Đại Tá Nguyễn Đức Thắng,

– Đại Tá Đặng Văn Quang,

– Đại Tá Nguyễn Văn Chuân,

– Đại Tá Nguyễn Khương,

– Trung Tá Nguyễn Văn Thiện,

– Trung Tá Lê Nguyên Khang.

Sau đó, ông Ngô Đình Nhu xin nói chuyện với tôi:

– Tại sao các anh lại phải đánh, có việc gì không bằng lòng thì nói với nhau (Ở đó mà “nói với nhau”! Nếu “có gì không bằng lòng thì nói với nhau” thì ông Nhu đã không thể đe dọa “những Tướng nào mà âm mưu đảo chánh thì sẽ treo cổ nó trên đường Công Lý” và; không thể có chuyện như bắt cóc thủ tiêu man rợ bằng hình thức dìm hai ông Nguyễn Bảo Toàn và Phạm Xuân Gia xuống lòng sông Nhà Bè? – tqd). Sao mà thiếu tình như vậy? (Tình? đối với Đảng Cần Lao, những Mật vụ, hành xử người dân qua cái gọi là “phong trào tố Cộng”, việc triệt tiêu đối lập, thanh trừng các chính khách v.v… là những điều mỉa mai, cay đắng nhất suốt khung thời gian mà nhà Ngô cầm quyền! – tqd).

Tôi trả lời:

– Chúng tôi hành động như vậy chỉ vì ý dân. Hôm qua, chính ông Cố Vấn đã nói với tôi rằng ông Cụ không chịu thay đổi gì hết, và sau đó ông Cụ đã xác nhận với tôi là tình hình tốt đẹp (“tốt đẹp” trong việc đi đêm với Bắc Việt, dùng gián điệp VC vào dinh Tổng thống, vào chức vụ Tỉnh trưởng, dùng nhà ông Tàu Mã Tuyên liên lạc với MTGPMNVN, đàn áp khốc liệt Phật giáo, Cao Đài, Hòa Hảo v.v…nhưng “tố Cộng” giết người thì cứ làm, cứ ra tay? – tqd) không cần thay đổi gì hết…

– Thôi được! Mời mấy anh lên đây (dinh Gia Long – tqd) thương thuyết với chúng tôi. Tôi sẽ bảo đảm an ninh cho các anh.

Tôi chuyển lời mời lên thương thuyết của ông Nhu với các anh em hiện diện để biết ý kiến, đa số các anh em lắc đầu không đồng ý vì nhớ lại cuộc đảo chánh năm 1960, ông Diệm ông Nhu nói thương thuyết, thỏa thuận nhưng đó chỉ là cớ kéo dài để chờ quân tiếp cứu (đích thực là thế chứ không thể có chuyện “Tổng thống không cho quân đội đánh nhau với quân đội” bao giờ, và, việc xỉ gạt đó – 1960, na ná cái họa vua U Vương bên Tàu vào hồi nhà Chu đốt Lộc Đài ở Trung nguyên báo động giả cho chư hầu kéo quân về triều ca cứu giá để cho Bao Tỷ và Muội Hỷ cười! – tqd).

Tôi trả lời với ông Nhu:

– Các Tướng Tá ở đây không một ai đồng ý lên thương thuyết, vì biết đây là một cớ hoãn binh, một cái bẫy mà thôi.

“Cũng trong lúc 4 giờ chiều, các sĩ quan cao cấp vào thêm Bộ Tổng Tham Mưu như Đại Tá Dương Ngọc Lắm, Đại Tá Đặng Thanh Liêm, Đại Tá Bùi Hữu Nhơn…

Để yểm trợ cho đoàn quân tấn công thành Cộng Hòa, tôi cho hai khu trục phát xuất từ căn cứ Không quân Tân Sơn Nhất bay lên bắn yểm trợ cho Bộ Binh.

Các Tư Lệnh Vùng I và Vùng II gọi về báo cáo tình hình và tôi cũng cho biết tình hình thủ đô.

Đến 6 giờ chiều ngày 1 tháng 11, Thiếu Tướng Đính đang chỉ huy tấn công các công sở cho tôi biết ông đã giải thoát nam nữ sinh viên, học sinh bị giam giữ vì tham gia biểu tình phản đối chính quyền đàn áp Phật giáo. Tôi yêu cầu cho chở tất cả anh em vào bộ Tổng Tham Mưu gặp chúng tôi.

Đến 7 giờ 30, các anh em sinh viên học sinh được giải thoát vào thẳng bộ Tổng Tham Mưu. Nghe tin, chúng tôi xuống tiếp họ.

Vừa xuống cầu thang, chúng tôi nghe tiếng một anh sinh viên (Về sau chúng tôi biết là anh Nguyễn Hữu Đống, sinh viên Kiến trúc) hô to:

– Anh chị em! Quỳ xuống lạy các tướng lãnh đã cứu mạng chúng ta!

Thấy họ sắp quỳ, chúng tôi vội la to:

– Thôi! Thôi! Đừng…

Chúng tôi không nói thêm được gì vì trước cảnh nầy ai cũng quá cảm động, chảy nước mắt.

Nguyễn Hữu Đống đại diện anh em bày tỏ lòng biết ơn và niền hân hoan vui sướng vì quân đội lật đổ được chế độ độc tài tàn ác của gia đình họ Ngô. Giọng anh phát biểu có lúc hét lên như trút uất hận, có lúc hùng hồn đanh thép, lúc lại run run vì cảm động”.

Về sau chúng tôi nghe một vài nhân chứng đi sát với ông Diệm và ông Nhu như Đại úy Đỗ Thọ, sĩ quan tùy viên, Đại úy An, sĩ quan cận vệ cho biết:

– sau khi nói chuyện với đại sứ Mỹ Cabot Lodge vào lúc 3 giờ chiều ngày 1.11.1963,

– sau khi nói chuyện với tôi (Trần Văn Đôn) và ông Minh,

– sau khi biết hầu hết các cấp chỉ huy cao cấp trung thành với ông đã bị bắt,

– sau khi biết hầu hết quân đội theo lịnh của các tướng lãnh đảo chánh và không có Vùng Chiến Thuật nào gởi quân tiếp cứu,

– sau khi biết quân đảo chánh đang đánh thành Cộng Hòa và sẽ tập trung tất cả quân lực đánh dinh Gia Long,

Hai ông ấy (Diệm, Nhu) quyết định đi ra khỏi dinh Gia Long.” (Trần Văn Đôn, Sđd, từ trang 221 đến 225).

Về phía dân chúng đồng bào:

“Không phải đợi đến sáng ngày 2 tháng 11, dân chúng mới tràn ra đường, mà mọi người đã ra đường hoan hô quân đảo chánh ngay trong lúc súng nổ, trong lúc tấn công thành Cộng Hòa.

Đêm 1 tháng 11, chúng tôi ra lịnh giới nghiêm từ lúc 8 giờ tối tới 6 giờ sáng, vì không cho dân chúng ra đường sợ lạc đạn, vậy mà đồng bào vẫn ra đường theo sau quân đảo chánh để ủng hộ tinh thần. Sáng ngày 2 tháng 11, dân chúng Sài gòn tràn ra đường vui mừng hoan hô Quân Đội đã lật đổ một chế độ độc tài gia đình trị. Chúng tôi không làm sao quên được những nét mặt hân hoan, những đôi mắt ngời sáng, những cánh tay đưa cao và những tiếng hoan hô quân cách mạng vào ngày 2 tháng 11 đó.” (Trần Văn Đôn).

Trích nguyên văn!

Trần Quang Diệu

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s